AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ซึ่งหมายถึงการจำลองกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์โดยเครื่องจักร โดยเฉพาะระบบคอมพิวเตอร์ กระบวนการเหล่านี้รวมถึงการเรียนรู้ (ความสามารถในการปรับปรุงประสิทธิภาพตามประสบการณ์) การใช้เหตุผล (ความสามารถในการสรุปผลจากข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์) และการแก้ไขตนเอง

AI ทำงานอย่างไร

มีหลายวิธีในการสร้างระบบ AI แต่ระบบ AI สมัยใหม่ส่วนใหญ่ใช้การเรียนรู้ของเครื่อง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฝึกโมเดลคอมพิวเตอร์บนชุดข้อมูลตัวอย่าง เพื่อให้สามารถคาดการณ์หรือตัดสินใจได้โดยไม่ต้องตั้งโปรแกรมไว้อย่างชัดเจนว่าควรทำอย่างไร

แมชชีนเลิร์นนิงมีสองประเภทหลักๆ ได้แก่ การเรียนรู้แบบมีผู้สอนและการเรียนรู้แบบไม่มีผู้ดูแล

การเรียนรู้ภายใต้การดูแล เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมแบบจำลองในชุดข้อมูลที่มีป้ายกำกับ ซึ่งเอาต์พุตที่ถูกต้องจะถูกจัดเตรียมไว้สำหรับแต่ละอินพุต ตัวอย่างเช่น อัลกอริทึมการเรียนรู้ภายใต้การดูแลอาจได้รับการฝึกฝนในชุดข้อมูลของรูปภาพและป้ายกำกับที่เกี่ยวข้อง (เช่น “สุนัข”, “แมว”, “รถ” ฯลฯ) เพื่อให้สามารถใช้ติดป้ายกำกับรูปภาพใหม่ที่มี ไม่เคยเห็นมาก่อน

ในทางกลับกัน การเรียนรู้แบบไม่มีผู้ดูแล เกี่ยวข้องกับการฝึกแบบจำลองในชุดข้อมูลที่ไม่มีป้ายกำกับ ซึ่งไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง อัลกอริทึมต้องค้นหารูปแบบหรือโครงสร้างในข้อมูลโดยไม่มีคำแนะนำ ตัวอย่างเช่น อัลกอริทึมการจัดกลุ่มคือประเภทของการเรียนรู้ที่ไม่มีผู้ดูแลซึ่งจัดกลุ่มจุดข้อมูลที่คล้ายกันไว้ด้วยกัน โดยไม่มีข้อมูลก่อนหน้าว่ากลุ่มเหล่านั้นควรเป็นอย่างไร

การเรียนรู้แบบเสริมกำลัง เป็นอีกวิธีหนึ่งของการเรียนรู้ด้วยเครื่องซึ่งตัวแทนเรียนรู้ที่จะตัดสินใจโดยการโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมและรับข้อเสนอแนะในรูปแบบของรางวัลหรือบทลงโทษ

การเรียนรู้เชิงลึกเป็นสาขาย่อยของการเรียนรู้ของเครื่องซึ่งใช้โครงข่ายประสาทเทียมเป็นหน่วยการสร้างของ AI โครงข่ายประสาทเทียมเป็นชุดของอัลกอริทึมที่ออกแบบมาเพื่อจดจำรูปแบบ และสิ่งนี้ทำได้โดยการฝึกโมเดลบนชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ในลักษณะที่สามารถสรุปข้อมูลอินพุตใหม่ได้

นี่คือวิธีการทำงานของ AI แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ AI เป็นสาขาที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีการพัฒนาวิธีการใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

บทสรุป AI ยุค 2023

ตอนนี้ AI ถูกใช้งานอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็น AI วาดรูป ด้วย Midjourney หรือ ChatGPT ใช้สำหรับตอบคำถาม ซึ่งมันเก่งมากๆ เก่งกว่า Siri บน iPhone ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนเด็กอนุบาลกับดอกเตอร์ยังไงยังงั้น

อย่างไรก็ตาม AI ที่เก่งขึ้นจะมาพร้อมกับการที่ทำให้หลายคนตกงาน แต่แทนที่จะต่อต้าน ทำไมเราไม่หันมาเข้าร่วมกับมันล่ะ ฝึกใช้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะมีความได้เปรียบ

บทความก่อนหน้านี้3 คำสั่งพื้นฐาน Midjourney AI นักวาดควรรู้
บทความถัดไปวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียของ AI มีอะไรบ้าง
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น