สำหรับมือถือ Android บางรุ่นจะมีปัญหาแบตหมดเร็ว ถ้าปัญหามาจากรอมที่ไม่สเถียรก็เหนื่อยหน่อย เพราะทางแก้ต้องรออัพเดทรอมจากศูนย์อย่างเดียว(หรือหันไปลงรอมใหม่) แต่ถ้าปัญหาแบตหมดเร็วมาจากพฤติกรรมการใช้งานของคุณเอง สาเหตุนี้บางทีมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็บรรเทาได้ด้วยวิธีประหยัดแบตแบบด่วนๆดังนี้

Android Battery save

1. อย่า Kill Task บ่อย
มือถือบางรุ่นจะมีฟังชั่นสำหรับเคลียร์แรม บางคนก็ไปโหลดแอพมาเพิ่ม แต่ที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดก็คือ “กดบ่อยๆจะดี” เพราะกดเคลียร์แรมแล้วเครื่องจะทำงานเร็วขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องจริง …แต่ไม่ควรกดบ่อยเพราะการเคลียร์แรมคือการปิดพวก Task(แอพที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง) และสักครู่ Task ที่คุณปิดไปมันจะขึ้นมาทำงานเหมือนเดิม คุณปิดอีกมันก็กลับขึ้นมาทำงานอีกเรื่อยๆ ซึ่งเท่ากับเปล่าประโยชน์

และการกระทำที่ว่ามานี้จะทำให้แบตหมดเร็วกว่าเดิม เพราะมันคือการปิด-เปิดการทำงานของแอพ การเครียร์แรมไม่เท่าไหร่ แต่การที่มันกลับมาทำงานใหม่อัตโนมัติ ตรงนี้จะทำให้เสียพลังงาน

ดังนั้นถ้าจะเคลียร์แรม แนะนำให้ทำตอนที่รู้สึกว่าเครื่องอืดจะดีกว่านะครับ

2. ปิดการเชื่อมต่อ
การเปิด 3G และ Wifi ไว้ตลอดเวลาจะทำให้สูบแบตมาก โดยเฉพาะในช่วงที่สัญญาณอ่อน ปิดบ้างก็ดีแบตจะอยู่ได้นานขึ้น

3. ลดความสว่างหน้าจอ
เรื่องความสว่างหน้าจอบางทีเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง โดยเฉพาะมือถือจอใหญ่ ยิ่งเปิดสว่างมากแบตยิ่งลดมาก แนะนำให้ตั้งเป็นออโต้จะง่ายที่สุด หรือถ้าอยู่ในสถานการณ์แบตเหลือน้อยให้ลดความสว่างลงแค่ระดับที่พอมองเห็น

4. เปิดโหมดเครื่องบิน
อันนี้คือ “ท่าไม้ตาย” เพราะเปิดโหมดเครื่องบินแล้วมันจะปิดการเชื่อมต่อทั้งหมด ถ้าเปิดตอนชาร์จแบตจะเต็มเร็วด้วย วิธีนี้เหมาะกับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น เพราะขณะเปิดโหมดเครื่องบิน คุณจะติดต่อสื่อสารกับใครไม่ได้แม้แต่การโทร

บทความก่อนหน้านี้แจกฟรีเทมเพลทงานนำเสนอสไตล์หรู สำหรับ PowerPoint และ Keynote
บทความถัดไป17 WordPress Plugin ที่เว็บ Maahalai เลือกใช้
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น