Webmaster-039

หลังจากที่เขียนบล็อกไปได้สักระยะหนึ่ง คราวนี้เป็นการเริ่มสร้างรายได้จาก Google Adsense ซึ่งรายได้ที่เราจะได้จาก Adsense นั้นจะมาจากการเข้าชมและคลิ๊กโฆษณาที่เว็บ 

ข้อพึงระวัง

ควรเขียนบล็อกไปได้สักระยะหนึ่งก่อนประมาณ 7 วัน  เขียนหลายๆเรื่อง ให้ได้มากกว่า 10-20 บทความ แล้วค่อยสมัคร Adsense  เพราะ Google จะไม่อัตนุมัติให้เราง่ายๆ โดยเฉพาะบล็อกเกอร์มือใหม่ ซึ่งบางคนต้องรอถึง 2 เดือน กว่าจะได้ Adsense มาติดที่เว็บ

เริ่มต้น

เข้ามาที่แผงควบคุมของ Blogger.com  แล้วเลือก “สร้างรายได้”

Webmaster-040

  • เลือกตำแหน่งที่จะให้แสดงโฆษณา  แล้วเลือกถัดไป  (ตำแหน่งแรกคือแบบที่ทำเงินให้มากที่สุดแล้วครับ)

Webmaster-041

  • เลือกสร้างบัญชีใหม่ เพราะยังไม่มี Adsense

Webmaster-042Webmaster-043

  • กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์ม ให้ครบ  เอาตามความเป็นจริง  โดยเฉพาะในส่วนของ Address นั้น ต้องถูกต้อง 100% ….ใส่ผิดนั่นคืออาจจะอดรับเงินนะครับ  แล้วทุกอย่าจะต้องเป็นภาษาอังกฤษ ฉะนั้นระหว่างใส่ข้อมูลอย่าได้รีบร้อน เอาให้แน่นอนจริงๆ จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

หลังจากที่ Google Adsense อนุมัติ

เราจะได้รับอีเมล์แจ้งเตือนมาจาก Google ว่า Adsense ได้ถูกเปิดใช้งานแล้ว  ซึ่งการอนุมัตินั้นจะช้าจะเร็วอยู่ที่คุณภาพของบล็อกคุณ  ครั้งแรกที่ผมสมัคร Adsense นั้นใช้เวลาไม่ถึง 1 อาทิตย์ก็สามารถนำโฆษณามาติดได้แล้วครับ  เพราะได้เขียนไปหลายบทความแล้วมีคนเข้ามาอ่านจริงๆ

Webmaster-044

  • เมื่อเข้ามาที่หน้าสร้างรายได้ มันจะบอกชัดเจนว่า Adsense ของเราได้ถูกใช้งานแล้ว  และโฆษณาก็จะถูกนำไปติดตั้งให้โดยอัตโนมัติ ตามรูปแบบการจัดวางที่เราเลือกไว้ตั้งแต่ตอนสมัคร

Webmaster-045

  • เข้ามาที่หน้าบล็อก จะเห็นว่ามีโฆษาถูกติดตั้งเรียบร้อย ส่วนรายได้จะเกิดก็ต่อเมื่อมีคนมาดูเยอาะๆและคลิ๊กที่โฆษณา

ข้อพึงระวัง

หากคลิ๊กโฆษณาตัวเอง หรือให้คนอื่นมาช่วยคลิ๊ก มีสิทธิ์ที่จะโดน Adsense แบน และจะไม่สามารถหารายได้จาก Adsense ได้อีก

Webmaster-046

รายได้

รายได้จากการทำบล็อก ให้เข้ามาดูที่ https://www.google.com/adsense   …ซึ่งการคิดรายได้จะคิดเป็นเงินดอลล่าสหรัฐ  แล้วเอามาคูณกับค่าเงินบาทไทยประมาณ 30 บาท

การรับเงิน

เราจะได้รับเงินจาก Adsense ก็ต่อเมื่อทำเงินได้ต่ำสุดที่ US$100.00 ภายในสิ้นเดือนนั้นๆ แล้วจะได้รับเงินในสิ้นเดือนถัดมา  เช่นเดือนกุมภาพันธ์ ทำได้ US$110.21 ก็จะได้รับเงินปลายเดือนมีนาคม

วิธีรับเงินจาก Adsense มีสองรูปแบบคือจ่ายผ่านเช็ค หรือ Western Union (บริการโอนเงินระหว่างประเทศ)  ถ้าอยากได้เร็วก็ให้ไปตั้งค่าการรับเงินเป็น Western Union  เพราะปกติจะจ่ายเป็นเช็ค ซึ่งกว่าจะได้ก็คือรอประมาณ 2 อาทิตย์หลังจากที่ Adsense อนุมัติเงิน  แต่ถ้ารับเงินจาก Western Union  ก็สามารถไปรับได้ทันทีหลังจากที่ Google อนุมัติเรียบร้อย

ส่งท้าย

เกี่ยวกับการสร้างรายได้ด้วยการเขียนบล็อกนั้นยังมีสาระอะไรอีกมากมาย เดี๋ยวผมจะเอาประสบการณ์ต่างๆมาเล่าให้ฟังอีกในภายหลัง  การเขียนบล็อกมันสำหรับผู้ที่มีใจรักจริงๆ ยากตั้งแต่การเริ่มต้น และการเขียนก้ต้องมีทักษะอะไรอีกมากมายเพื่อให้คนมาเข้าชม เรียกว่า SEO ซึ่งไว้โอกาสหน้าจะมาอธิบายให้ชมอีกนะครับ

บทความก่อนหน้านี้CityVille : HOUSING BUILDINGS รวมบ้านทุกหลัง
บทความถัดไปFacebook Tips : วิธีเข้าดูสถิติบนแฟนเพจ อย่างเจาะลึก
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น