ระบบมือถือที่เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นใน พ.ศ.นี้ คือ Windows Phone 8 ของ Microsoft ที่ทำระบบให้แบรนด์ต่างๆ นำไปใส่ในมือถือของตัวเองได้ แบรนใหญ่ๆที่ทำก็มีเช่น Nokia HTC Samsung LG เป็นต้น

ถ้าพูดถึงลักษณะของระบบ Windows Phone 8 ผมว่ามันอยู่กลางๆระหว่าง Android ระบบที่เปิดกว้างมาก กับ iOS ระบบที่มีผู้ผลิตและพัฒนาเพียงรายเดียวคือ Apple

การใช้งานแม้แต่ตัวที่สเปกไม่แรง ก็ทำให้รับรู้ได้ว่ามัน “ลื่นมาก” เรียกว่ามาตราฐานขั้นต่ำทำออกมาได้ดี คือลื่นในระดับที่เปิดแอพหลายตัวได้โดยไม่สะดุด

WP7-8-SWU-jpg

การซื้อมีหลายราคาให้เลือก มีผู้ผลิตหลายราย มีหลายสเปก ถูกสุดอยู่ที่ 5,850 บาท แต่ถ้าแพงๆหน่อยอยู่ที่ 2 หมื่นกว่าๆ และไม่ว่าจะซื้อ Windows Phone เจ้าไหน หน้าตาจะเหมือนกันหมด ที่ต่างคือสเปก ตัวเครื่อง แอพและบริการของผู้ผลิต

หน้าแรก
เป็นจอแบบเลื่อนขึ้นเลื่อนลง ปรับขนาดของไอคอน ย้ายต่ำแหน่ง เอาใส่และเอาออกได้ ความลื่นไม่ต้องกังกลนะครับ เพราะระบบถูกสร้างมาให้ “ลื่นโดยกำเนิด” ใช้ไปนานๆมันก็ยังดูลื่น

หน้ารวมแอพ
จะเป็นไอคอนเรียงเป็นแถวเดียว เรียงตามลำดับอักษร

การโทร
ฟังชั่นก็เหมือนๆกับทุกสมาร์ทโฟน

ภาษาไทย
ทั้งเมนูและการตั้งค่าต่างๆเป็นภาษาไทย เห็นชัดและการใชงานค่อนข้างสะดวก

แป้นพิมพ์
แป้นพิมพ์ไม่ถือว่าแปลกประหลาด ดูจากลักษณะการวางตัวอักษรแล้ว ปรับตัวได้ไม่ยากครับ

เบราว์เซอร์
ฟังชั่นไม่มาก แต่รวดเร็วดี

อีเมล์
สะดวกมากๆสำหรับคนที่มีฮอตเมล์หรือ outlook กันอยุ่แล้ว แต่ถ้าใช้เมล์อื่นก็เพิ่มใส่ได้เลย ทั้ง Gmail Yahoo และบัญชีอื่นๆ

Office
มีแอพสำหรับอ่านและสร้างเอกสารขั้นพื้นฐานได้ทั้ง Word PowerPoint และ Excel

การถ่ายภาพ
ถ่ายดีหรือไม่อันนี้ขึ้นอยู่กับกล้องของแต่ละเครื่อง ถ้าจะให้ดียิ่งกว่าต้องลงแอพเพิ่ม

การทำงานหลายอย่าง
เปิดแอพหลายๆตัวค้างไว้ได้เช่นเดียวกับระบบอื่นๆ

สีสัน
ปรับแต่งได้อย่างมากก็เปลี่ยนสีและหาแอพที่มีไอคอนสวยๆมาใส่หน้าโฮม

สังคมออนไลน์
อะไรที่ฮิตมีเกือบครบ ทั้ง Facebook Twitter Line และ Whatsapp (ยังไม่มี Instagram)

แต่การใช้งานยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่นะ ยิ่งคนที่ติดแอพ Line ถ้ามาใช้ Windows Phone แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความพิกลพิการ เช่น ไม่มีหน้าไทม์ไลน์ รับข้อความช้า บางทีช้าเป็นวันกว่าจะสื่อสารกันได้ ร้านสติ๊กเกอร์ก็ไม่มีนะครับ มีให้เล่นแค่ 4 แบบ

เพื่อน
รวมเกือบทุกการติดต่อไว้ในหนึ่งเดียว โดยดึงเอารายชื่อและการอัพเดทของเพื่อนๆบนสังคมออนไลน์มาไว้ในแอพเดียว

App

สำหรับผมการใช้งานสมาร์ทโฟน แอพถือว่าเป็น “เรื่องใหญ่” ความเป็นสมาร์ทโฟนมันวัดกันที่แอพด้วยนี่แหล่ะ เพราะลำพังจะให้ใช้แต่แอพที่มากับเครื่อง มันก็คงไม่ต่างอะไรไปจากมือถือธรรมดา ใช้โทรเข้าออก เล่นเกมนิดหน่อย เช็คเมล์ เล่นเฟส ..แบบนี้มือถือธรรมดาก็ทำได้นะครับ

ความเป็นสมาร์ทโฟนจึงอยู่ที่การที่มือถือมี “ระบบปฏิบัติการ” และลงแอพเพิ่มได้ การที่มือถือลงแอพเพิ่มได้ หมายความว่า ความสามารถของมือถือได้เพิ่มขึ้นมาจากแอพที่ได้ลง

สำหรับแอพบน Windows Phone ทั้งคุณภาพและปริมาณอยู่ในระดับที่ ยังน้อยอยู่ ยิ่งที่ชอบเล่นเกมให้มองข้ามไปเลย เพราะมีน้อยมาก โซเชียลเน็ตเวิร์คก็ยังต้องพัฒนา ส่วนแอพด้านอื่นๆเช่น การถ่ายภาพ กีฬา ธุรกิจ การเงิน สุขภาพ บันเทิง ฯลฯ ก็มีให้เล่นอยู่นะครับ มีครบทุกหมวด เพียงแต่ยังไม่มากมาย

แม้ว่าแอพจะมีน้อย แต่ก็มีแอพน่าสนใจให้ใช้อยู่ แต่ต้องเสียเงินซื้อนะ เช่น เกมรถแข่ง แอพถ่ายภาพ ดิคชั่นนารี โปรแกรมซิป คาราโอเกะ เล่นเปียโน สมุดโน๊ต รีโมทคอม และอื่นๆอีกมากมาย

แอพไทยก็มีอยู่นะ มีแอพดังๆอย่าง Wongnai มีแอพจากธนาคาร แอพสของสำนักข่าว แอพดูทีวี แอพดูดวง และแอพสำหรับดาราเซเลปต่างๆ

อื่นๆ

ความอิสระ
ไม่อิสระ 100% นะครับ คือจะลงแอพที่ไม่ได้อยู่ในสโตร์ทำไม่ได้ เปลี่ยนหน้าโฮมก็ทำไม่ได้ แต่เรื่องการโอนไฟล์นั้นทำได้ง่าย แค่ต่อเสียบกับคอมแล้วก็อปข้อมูลมาใส่ได้เลยเหมือนเป็น USB ไม่ว่าจะเป็นภาพ เพลง หนังสือ วิดีโอ โอนไฟล์เข้าเครื่องได้ง่ายๆ

หน้าตา
จุดเด่นของแอพบน Windows Phone หลายๆตัว ได้ถูกออกแบบมาให้เป็นสไตล์ Metro เหมือนกับระบบ จะดูออกเรียบๆแบนๆ แต่สวยงามและไหลลื่น

สรุป

จะซื้อ Windows Phone 8 ตอนนี้ ถ้าคุณซื้อเครื่องแพงๆ รุ่นท็อป ผมว่าไม่คุ้ม ทำไมถึงคิดแบบนั้น …เพราะเครื่องแพงคือเครื่องที่อัดสเปกมาสูง ดีในแง่ของการใช้งานพื้นฐาน เช่น รองรับ 4G,NFC, ถ่ายภาพได้ดีขึ้น, มีวิทยุ FM เป็นต้น แต่เอามาใช้แอพกับเล่นเกมมันแทบไม่ต่างกับเครื่องราคาถูก ถ้ามีเงินเอารุ่นกลางๆก็ใข้ได้แล้วครับ เพราะมันไม่เหมือนกับมือถือ Android เครื่องแพงคือได้ใช้ระบบใหม่ ใช้แอพได้มากขึ้น เลนเกมได้มากขึ้น

Windows Phone เหมาะกับ
– เอามาเน้นใช้งานพื้นฐาน เช่น โทร เช็คเมล์ เล่นเฟส ทวิทเตอร์ เล่นเกมและแอพนิดหน่อย
– ไม่ใช่คนที่ชอบตามเทรนด์ เพราะไม่มีแอพดังๆให้เล่น เช่น ติ๊กเกอร์, LINE แบบฟูลออปชั่น, Instagram ฯลฯ
– ชอบอะไรใหญ่ๆ เห็นชัดๆ โดยเฉพาะหน้าโฮมสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับผู้สูงอายุได้
– มีงบแบบจำกัดแต่อยากได้อะไรที่สมาร์ทและลื่น
– ชอบอะไรที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก
– ต้องการอะไรที่ทำงานเข้ากับคอมพิวเตอร์ Windows ได้ดี