สิ่งแรกที่จะได้เห็นใน OS X Yosemite คือการออกแบบระบบใหม่ ซึ่งการอัพเดทครั้งนี้ก็ไม่ใช่แค่หน้าตาภายนอกที่เปลี่ยนไป แอพต่างๆก็ถูกปรับให้เป็นสไตล์เดียวกันและมีความเข้ากันกับ iOS มากขึ้น

นอกจากการออกแบบที่ดูใหม่แล้ว ยังมีการปรับปรุงการใช้งานในส่วนต่างๆ หลายๆอย่างจะถูกเชื่อมเข้ากับ iOS ได้อย่างลงตัว และยังมีฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ใช้งานสะดวกขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ภาษาไทย ซึ่งตอนนี้คุณสั่งพิมพ์ด้วยการพูดเสียงภาษาไทยได้แล้ว

การออกแบบ

OS X Yosemite

การออกแบบใหม่ครั้งนี้โดยรวมแล้วก็ยังคงเป็น mac osx อยู่ เพียงแต่เพิ่มความโปร่งแสง ลดลวดลายของวัตถุ ออกแบบไอคอนใหม่ ซึ่งผู้ใช้ไม่ได้ปรับตัวมากต่อการเรียนรู้ใหม่ มันเหมือนๆกับตอนที่เปลี่ยนจาก iOS 6 ไปเป็น iOS 7

Dock
ส่วนที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของแมคคือ Dock ในรูปแบบใหม่ถูกเปลี่ยนจาก 3D เป็น 2.5D คือดูเรียบแต่ยังมีมิติ พร้อมทั้งไอคอนก็ออกแบบไปแนวๆเดียวกัน

ปล.Dock รูปแบบใหม่นี้ ไม่ใช่ของใหม่เสียทีเดียว หากย้อนไปดู mac osx 10.1 จะพบว่ารูปแบบ Dock ดูเหมือนกันเลย

ปุ่ม Full Screen
ปุ่มสีเขียวแต่ก่อนจะเป็นการขยายหน้าต่างใหญ่ใหญ่ขึ้น แต่ใน Yosemite บางอันมันจะเป็นการขยายหน้าต่างใหญ่ขึ้นแบบเดิม แต่บางอันจะขยายแบบ Full Screen

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

Spotlight

การค้นหาได้ถูกพัฒนาให้ฉลาดขึ้นมาก เช่น พิมพ์ค่าเงินดอลล่าลงไปมันจะแปลงเป็นสกุลเงินไทยให้ทันที แต่ไม่ใช่แค่นั้น…ถ้าค่าเงินที่พิมพ์ลงไปไปตรงกับราคาสินค้าของ Apple หรือสินค้าที่มีขายใน Apple Store ก็จะมีเว็บขึ้นมาให้เลือก (ฉลาดขายจริงๆ)

Widget

มีแถบแจ้งเตือนและวิดเจทแบบเดียวกับที่มีบน iOS 8 และใช้ประโยชน์ได้ดีอยู่นะ เช่น เครื่องคิดเลข พยากรณ์อากาศ อัพสเตตัสขึ้นสังคมออนไลน์

และแม้ว่าจะมี Dashboard อยู่แล้ว จะมีวิดเจทซ้ำอีกทำไม ? คือวิดเจทส่วนนี้มันเรียกใช้ได้จากทุกหน้า สะดวกกว่าใช้ Dashboard แต่ว่าตอนนี้ยังมีตัวเลือกวิดเจทน้อยอยู่

Safari

หน้าเว็บดูเรียบขึ้น แถบเครื่องมือหายไป เพิ่มโหมดความเป็นส่วนตัว มี Tab View และรูปแบบการอ่านข่าวที่คล้ายๆกับ RSS Feed

โหมดความเป็นส่วนตัว
เข้าเมนู ไฟล์ > หน้าต่างส่วนตัวใหม่ ประโยชน์ของการเข้าเว็บโหมดนี้คือ จะไม่มีการบันทึกหลักฐานการเข้าชมเว็บของคุณ ไม่ว่าจะเป็นแคช ประวัติการค้นหา ประวัติการป้อนข้อมูล

Tab View
สำหรับคนที่เปิดหน้าเว็บไว้หลายแท็บ ทำให้เลื่อนดูเว็บได้ลำบาก การใช้แท็บวิวจะทำให้เห็นหน้าเว็บทั้งหมดที่เปิดอยู่

วิธีการ ให้จีบนิ้วเข้า (เหมือนเวลาซูมดูรูปภาพบนหน้าจอสัมผัส) หรือคลิกปุ่มแท็บวิวได้ที่มุมขวาบน

RSS FEED
ระหว่างที่ดูเว็บอยู่คุณสามรรถอ่านข่าวในลักษณะของ RSS ได้ในเวลาเดียวกัน โดยจะแสดงไว้ที่แถบด้านซ้าย

Dark Mode

คือการเปลี่ยนแถบเมนูและพื้นหลังของ Dock ให้เป็นสีดำ ถ้าชอบก็เข้าไปที่ การตั้งค่าระบบ > ทั่วไป แล้วคลิก ใช้แถบเมนูและ Dock แบบมืด

สั่งพิมพ์ด้วยเสียงพูดภาษาไทย

ถ้าหากเมื่อยมือหรือต้องการพิมพ์คำสะกดให้ถูกต้อง ลองใช้เสียงของคุณสั่งให้พิมพ์สิ จากที่ได้ลองหลายๆคำ ความแม่นยำอยู่ที่ประมาณ 90%

วิธีเปิดใช้
– เข้าเมนู การตั้งค่าระบบ > ป้อนตามคำบอกและเสียงพูด แล้วคลิก เปิด
– จากนั้นกดปุ่ม fn สองครั้ง เพื่อเรียกใช้งาน

iCloud Drive

เป็นบริการฝากไฟล์คล้ายๆกับ Dropbox ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับ iOS 8 คุณจะมองเห็นไฟล์ทั้งหมดอยู่บนโฟลเดอร์ iCloud ถ้าจะสำรองไฟล์อะไรไว้ก็เพียงแค่ลากไฟล์มาใส่โฟลเดอร์นี้

บันทึกหน้าจอ iOS

อยากบันทึกหน้าจอ iPhone iPad เป็นวิดีโอทำได้ง่ายๆ โดยได้ QuickTime Player สำหรับวิธีการอ่านได้ที่ > วิธีจับภาพหน้าจอ iPhone iPad เป็นวิดีโอบน mac

รับสายแทน iPhone

เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจเหมาะมากสำหรับคนทำธุรกิจ เพราะบางทีทำงานอยู่อาจจะไม่ได้ยินเสียงจนพลาดสายที่สำคัญ แต่ถ้าคุณเปิดฟีเจอร์นี้ไว้ยังงัยก็ไม่พลาด เพราะเสียงมันจะดังจนคุณทนฟังไม่ได้

บทสรุป
ผมใช้ OS X Yosemite มาตั้งแต่ออกรุ่นเบต้า ระบบอะไรต่างๆมีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ถือว่าสเถียรดี แอพต่างๆเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะ Photoshop โปรแกรมที่ผมใช้ทำงานทุกวัน ตอนนี้ใช้งานแบบไม่สะดุดแล้ว  Safari ที่แต่ก่อนมีอาการเอ๋อบ่อยๆ ตอนนี้หายเป็นปิดทิ้ง เรียกว่าตอนนี้ระบบอะไรต่างๆพร้อมแล้วสำหรับคุณ

สำหรับการใช้งานส่วนอื่นๆ เดี๋ยวจะทยอยแนะนำในเว็บนี้