วิธีหารายได้ในเกม SimCity Buildit มีอยู่สามทางหลักๆคือ ขายของ อัพเกรดอาคาร และเงินภาษี แต่ผมจะขออธิบายในส่วนของการเก็บเงินภาษีก่อน เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญและถ้าเล่นดีๆ เงินภาษีนี้แหล่ะที่จะเป็นรายได้หลักของเมือง

SimCity Buildit

อัตราการจัดเก็บภาษีดูได้จาก City Hall จะเก็บได้มากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับความสุขและจำนวนประชากร ถ้าคุณทำให้ชาวเมืองมีความสุขมากก็จะได้เงินภาษีในอัตราสูงสุดถึง 20% และจะได้เงินมากหรือน้อยกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรที่มี

ตัวอย่าง เมืองผมมีประชากรจำนวน 69,016 คน อัตราภาษีอยู่ที่ 20% รายได้จากภาษีในแต่ละวันจะได้ทั้งหมด 10,512 เหรียญ นั่นหมายความว่าต่อให้ไม่ทำอะไรเลยเมืองก็จะมีรายได้วันละหมื่นเหรียญ ซึ่งถึงแม้ว่าจะดูน้อย หากคุณมองในระยะยาวแล้วรายได้เท่านี้ตกเดือนก็จะได้ประมาณ 3 แสน และถ้านำภาษีมาพัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่อง รายได้จะมากกว่า 3 แสนแน่ๆ

รายได้จากการเก็บภาษีของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน มันอยู่ที่เมืองใครมีประชากรมากหรือน้อย ถ้าคุณอยากมีรายได้ตรงนี้มากผมมีแนวทางการเพิ่มประชากรดังนี้

แนวทางสร้างความสุขและจำนวนประชากร

SimCity Buildit

1. กดดูที่เมนูงานบริการสาธารณะ ถ้ามีไอคอนสีแดงแสดงว่ามีปัญหาต้องรีบแก้ แต่ถ้าเป็นไอคอนสีฟ้าหรือสีเทาก็สบายใจได้เลยว่าคุณกำลังพัฒนาเมืองได้ถูกวิธี

สาเหตุที่เป็นสีแดงเพราะสาธาณูปโภคมันไม่เพียงพอต่อชาวเมือง ไม่ว่าจะเป็นน้ำ ไฟ ขยะ โรงพัก ดับเพลิง ฯลฯ ถ้ามีไม่เพียงพอจะทำให้มีปัญหาคนย้ายบ้านหนี ประชากรและความสุขจะลดลง ส่งผลให้เก็บภาษีได้น้อยลงด้วย

SimCity Buildit

2. ตรวจสอบ Power, Water, Sewage และ Waste Management ให้ดูว่าสิ่งเหล่านี้มันเพียงพอต่อประชากรในปัจจุบันและอนาคตหรือไม่

วิธีตรวจสอบ เช่น ผมกดดูระบบน้ำ แล้วดูข้างบนพบว่า Capacity = 36 และ Demand = 31

Demand = จำนวนบ้านหรืออาคารที่มีอยู่
Capacity = ระบบน้ำบริการบ้านได้ทั้งหมดกี่หลัง

แสดงว่าหลังจากนี้ผมจะสร้างบ้านได้อีก 5 หลังเท่านั้น ถ้าจะสร้างมากกว่านี้ต้องซื้อ Water มาเพิ่ม …ไม่เช่นนั้นจะเกิดการขาดแคลนและความสุขประชากรลดลง

SimCity Buildit

3. ตรวจสอบ Fire, Police และ Health ให้ดูว่าคุณวางสิ่งเหล่านี้ได้ครอบคลุมพื้นที่บ้านทั้งหมดหรือไม่

เช่น สถานีดับเพลิง ถ้าซื้อมาวางแล้วคุณต้องจัดบ้านให้มาอยู่ในโซนสีเขียว หากวางไว้นอกโซนแม้แต่หลังเดียว ความสุขของประชากรจะลดลงทันที

ความยากของการวางสิ่งเหล่านี้มันอยู่ที่รูปแบบการจัดผังเมือง ถ้าวางผังเมืองไม่ดีคุณอาจจะต้องซื้อสถานีดับเพลิงหลายอันมาวางเพื่อให้ครอบคลุม ส่วนจะวางอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น ให้วางอยู่มุมถนนที่ห้อมล้อมด้วยอาคาร

SimCity Buildit

4. เพิ่มประชากรด้วย Parks

สวนสาธารณะแต่ละอันจะมีค่าบอกว่าเพิ่มประชากรได้กี่เปอร์เซนต์ และการจับวางไว้แต่ละแห่งมันจะเพิ่มจำนวนประชากรให้ไม่เท่ากัน ดังนั้นให้ทดลองวางไว้หลายๆที่ โดยดูจากตัวเลขที่แสดงด้านบน(อยู่ใต้คำว่า Parks) ซึ่งถ้าจัดตำแหน่งให้อยู่ใจกลางเมืองได้ยิ่งดี แต่ควรซื้อมาวางให้เกิดพื้นที่สีเขียวครอบคุมมากที่สุด

สรุป
งานบริการน้ำ ไฟฟ้า ขยะ ตำรวจ ฯลฯ ที่อยู่ในหมวด Service ถือว่าเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้สำหรับชาวเมือง และเป็นสิ่งแรกที่คุณต้องเก็บเงินซื้อ ส่วนสิ่งก่อสร้างในหมวด Specialization เช่น สวนสาธารณะ โรงเรียน สถานีขนส่ง ฯลฯ ไม่ใช่สิ่งจำเป็นเร่งด่วน แต่เมื่อมีเงินเก็บแล้วก็ควรจะซื้อ 

และเมื่อคุณทำให้ประชากรมีความสุขแบบเต็มอิ่มแล้ว(90%ขึ้นไป) คุณจะกลายเป็นเสือนอนกิน อยู่เฉยๆก็ไดเงินมาสร้างเมือง แต่อยากให้เมืองโตช้าหรือโตเร็วก็ขึ้นอยู่กับความขยันของคุณเอง เพราะรายได้อีกทางคือการขายของ ผลิตของขายบ่อยๆถาขยันหน่อยรายได้ทั้งหมดต่อวันผมว่าประมาณ 3 หมื่น(สำหรับคนเล่นได้ทั้งวัน)

แต่ถ้าคุณมีงานการที่ต้องทำอย่างผม เล่นอยู่ทุกวันสองสามชั่วโมงมาเช็คที เมืองก็โตได้อยู่แบบพอประมาณ เกมนี้ไม่จำเป็นต้องรีบครับเพราะมันไม่มีตอนจบ เล่นแบบช้าๆเล่นไปคิดไปจะดีกว่า จะได้ฝึกสองจากการบริหารเกม และไม่เบื่อมันเร็วเกินไป 

บทความก่อนหน้านี้วิธีตั้งค่า iPhone 6 Plus ให้เห็นขนาดตัวอักษรบนแชท LINE ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม
บทความถัดไปSamsung Galaxy Note 2 ยังไม่ตาย จะได้อัพเดทเป็น Android Lollipop
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น