สำหรับคนที่ย้ายค่ายไปใช้สมาร์ทโฟนระบบอื่นระหว่าง Android กับ iOS สะบบนี้มีอะไรที่แตกต่างกันหลายอย่าง แต่สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือ “การจัดการไฟล์” ถ้าเข้าใจถึงวิธีการจัดการไฟล์ของเครื่อง คุณจะได้ใช้งานสมาร์ทโฟนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

แอพจัดการไฟล์บน Android

File manager

 

แอพจัดการไฟล์บน Android จะเหมือนเวลาคุณเปิดโฟลเดอร์ในคอมพิวเตอร์  คุณสามารถเข้าถึงไฟล์ของระบบได้ (แต่มีบางส่วนถูกจำกัดไว้เฉพาะเครื่อง Root)

– รูปแบบการจัดการไฟล์ ใช้ดูเอกสาร ภาพ หนัง เพลง เปิดไฟล์ zip ได้อย่างสบาย เหมือนๆคุณใช้คอมพิวเตอร์นั่นแหล่ะครับ

– การดูไฟล์แปลกๆ เช่น FLY, F4V, MOV, mkv ฯลฯ จะดูได้หรือไม่ ถ้ามีแอพในเครื่องที่รองรับการดูไฟล์ดังกล่าว ก็จะเปิดดูได้ ..ย้ำอีกทีว่าเหมือนคอมตรงที่ ถ้ามีไฟล์แล้วต้องมีแอพที่ใช้เปิดดูไฟล์ด้วยถึงจะดูได้

– สำหรับการโอนไฟล์ โอนผ่านสาย USB ได้เลย ถ้าจะโอนผ่านไวไฟก็ทำได้ แต่อาจต้องลงแอพเพิ่มเพื่อให้ใช้ฟีเจอร์นี้ได้

แอพจัดการไฟล์บน iPhone iPad

 

iOS ไม่อนุญาตให้เข้าถึงไฟล์เหมือนระบบ Android และไม่มีแอพแถมมาในเครื่อง ต้องไปหาดาวน์โหลดมาเพิ่มเอง

– รูปแบบแอพจัดการไฟล์ของ iOS จะเหมือนกับไดร์ฟ USB คือเป็นเพียงที่เก็บไฟล์ ใช้ดูและแก้ไขไฟล์ต่างๆได้ แต่ไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ต่างๆของระบบได้ (ยกเว้นจะเจลเลบรคเครื่อง)

– ความสามารถในการดูไฟล์ต่างๆ จะขึ้นอยู่กับแอพจัดการไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดมา

– สำหรับการโอนไฟล์จากภายนอก ใช้วิธีโอนผ่านสัญญาณ Wifi หรืออัพโหลดจากระบบ Cloud ถ้าจะต่อกับคอมผ่านสาย USB คอมเครื่องนั้นต้องมี iTunes และแอพจัดการไฟล์ที่ใช้ต้องมีฟังชั่นนี้ด้วย

สรุป

แอพจัดการไฟล์ของ Android เข้าถึงไฟล์ต่างๆของระบบได้ แต่เวลาเปิดดูไฟล์บางไฟล์ ต้องอาศัยแอพอื่นๆในเครื่องเปิดดู

แอพจัดการไฟล์ของ iOS เป็นเหมือนที่เก็บไฟล์เฉยๆ เข้าถึงไฟล์อื่นๆของระบบไม่ได้ ส่วนความสามรถในการอ่านไฟล์นั้นจะขึ้นอยู่กับแอพ “จัดการไฟล์” ที่คุณใช้อยู่