หลายคนเริ่มสนใจลงทุนเล่นเกม Axie Infinity แต่ตอนนี้ราคาเหรียญ SLP ลดลงต่ำมาก และลดลงทุกวัน ก็เลยจะช่วยวิเคราะห์ในมุมมองส่วนตัว ถ้าเข้าเล่นตอนนี้ จะคุ้มค่าสำหรับการลงทุนหรือไม่

เกี่ยวกับเกม Axie Infinity

เกมนี้เป็นเกมประเภท Play to earn ก็คือ “เล่นแล้วได้เงิน” แต่ต้องมีการลงทุน ซื้อตัว Axie เอาไปต่อสู้ ชนะบ่อยๆ ก็จะได้เหรียญรางวัลเป็น SLP ซึ่งเป็นคริปโต

จากนั้นนำ SLP ไปขายในตลาดคริปโต เช่น Binance หรือตลาดไทยตอนนี้มี Bitazza

สำหรับผู้ที่ไม่มีเงินลงทุน เพราะต้องใช้ทุนหลายหมื่นบาท ก็ไปสมัครเป็นผู้เล่นได้ โดยจะมีคนลงทุนให้

ลงทุนเล่นเกม Axie Infinity ตอนนี้คุ้มไหม

เกมนี้ลงทุน 3-4 หมื่น เป็นอย่างต่ำ

นักลงทุนอย่างแรก ต้องมีเงินสำหรับซื้อตัว Axie แล้วเอาไปต่อสู้ในเกม ซึ่งจริงๆตัว Axie ราคาถูกๆมันก็มี แต่ปัญหาคือสกิลมันจะไม่เก่งเท่าตัวที่ราคาแพงๆ

การที่ได้ตัว Axie ดีๆจะช่วยคืนทุนได้เร็ว แต่คำว่า “เร็ว” ในที่นี้ อาจจะใช้เวลาหลายเดือน เพราะราคาของผลตอบแทนตกต่ำลง

ราคา SLP ร่วงลงเหลือ 2 บาทกว่าๆ

เหตุผลที่ SLP ราคาร่วงลง เป็นเพราะมันเป็นเหรียญที่คนส่วนใหญ่ ได้มาแล้วเทขาย เพราะคนเล่นต่างก็อยากคืนทุน

เหรียญไหนๆ เมื่อมีแต่คนเทขาย มูลค่ามันก็จะลดลง ไม่ใช่แค่ SLP เท่านั้น

ประเด็นคือ SLP จะมีลักษณะเฉพาะตรงที่ มันเป็นเหรียญที่ได้จากการเล่นเกม เอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นแทบไม่ได้เลย นอกจากเอาไปเป็นส่วนผสมเพาะพันธ์ตัว Axie

ต่างกับเหรียญคริปโตอื่นๆ ที่เอาไปใช้จ่ายได้ ใช้เป็นค่าธรรมเนียมและบริการต่างๆ เอาไปฟาร์มได้มูลค่าสูงๆ เอาไปซื้อ NFT และบางร้านค้าเขาก็เปิดรับชำระด้วยเหรียญคริปโต

แต่เหรียญ SLP ยังเอาไปทำอะไรแบบนั้นไม่ได้ อย่างมากก็เอาไปฝาก Binance และกินดอกเบี้ย 2% ต่อปี ดูเหมือนจะได้เยอะนะ เพราะถ้าเทียบกับฝากธนาคารหลายที่ให้ประมาณ 1.5% ถ้าแบบฝากประจำก็ 2-3%

แต่ถ้าเทียบกับโลก Defi เหรียญอื่นๆฝากได้เยอะกว่านี้ เช่น ADA ฝาก 60 วันได้ดอกเบี้ย 7.79% ไหนจะได้กำไรจากการที่มูลค่าเหรียญสูงขึ้นอีก

ต่างกันกับ SLP ปล่อยไว้นานๆ อาจจะเหลือ 1 บาท ก็ได้

กราฟราคาเหรียญคริปโต SLP

กราฟเหรียญ SLP แดงอย่างต่อเนื่องมานานแล้ว

ถ้าในมุมมองคนที่จะซื้อเหรียญ ส่วนตัวรู้สึกว่าเหรียญตัวนี้ไม่น่าซื้อเลย จะซื้อก็หาจุดเข้าไม่ได้ แม้ว่าเป็นช่วง BTC เหรียญนี้ก็ยังดิ่งลง และพอช่วง BTC ราคาตก เหรียญมันก็ตกลงไปอีก

เล่นแบบขยันๆ ได้วันละ 150-200 SLP

ถ้าเลือกตัวมาสู้ PVP ได้ดี มีความขยัน ที่สำคัญก็คือต้องเล่นเก่งด้วย ก็จะมีโอกาสทำเงินวันละ 300-400 บาท

สมมุติว่าเล่นได้วันละ 150 ขวด คิดเป็นวันละ 300 บาท เดือนละ 9,000 บาท ถ้าลงทุน 40,000 บาท ก็ใช้เวลา 4-5 เดือนในการคืนทุน

ยิ่งถ้ามูลค่า SLP ต่ำลงเรื่อยๆ ระยะเวลาคืนทุนก็จะยืดไปอีก

ถ้าจะลงทุนแนะนำให้มองว่าเป็นการ “ลงทุนในระยะยาว” ส่วนตัวลงทุนเองเล่นเอง ซื้อมาเล่นขำๆสนุกๆ เล่นไปเรื่อยๆไม่ได้คาดหวังว่าจะคืนทุนในกี่เดือน เหมือนๆเล่น ROV กับ Pubg ถ้าสนุกก็เล่นไปเรื่อยๆ

แต่เกม Axie Infinity เน้นใช้สมอง เล่นแล้วหัวร้อนได้ ไม่แพ้กันกับเล่นเกมอื่นๆ

axie-infinity-games-3

📌 ส่วนตัวรู้สึกสนุกกับเกม เป็นคนชอบเล่นเกมมาตั้งแต่แล้ว มาเจอเกมนี้รู้สึกสนุกมาก เสียดายว่าแต่ละตัวมันแพงไปหน่อย ไม่งั้นจะเหมาตัว Axie มาทุกเผ่า เอามาเวียนเล่น

ก็เลยไม่รู้สึกว่า การคืนทุนช้าจะเป็นการเสียเวลา เพราะไม่เสียเวลากับเกมส์นี้ ก็ไปเสียเวลากับเกมส์อื่นอยู่ดี

รอฟีเจอร์ใหม่จากนักพัฒนา

ตัวเกมยังอยู่ในระหว่างพัฒนา ไม่ใช่ตัวเต็ม ผมมองว่ามีโอกาสที่มูลค่า SLP จะสูงขึ้น แต่ยังไม่ใช่เร็วๆนี้ อาจจะปีหน้า เมื่อระบบ Land มาแล้ว ลงแอพใน iOS อย่างเป็นทางการ อะไรๆก็น่าจะดีขึ้น

นี่ยังดีที่ ตอนนี้โอนเหรียญ SLP ไป Binance ได้ฟรี ส่วนตัวได้ขายเหรียญ แล้วเอาไปลงทุนเป็นเหรียญอื่นๆแทน เพราะมั่นใจว่าเหรียญอื่นๆ ณ ตอนนี้มีโอกาสเติบโตได้ดีกว่า

ส่วนมูลค่า SPL มันมีโอกาสที่จะลงต่ำกว่านี้อีก เพราะกว่าฟีเจอร์ใหม่ๆจะมา มันต้องใช้เวลา ขณะที่เหรียญอื่นๆมันมีโปรเจคขึ้นมาเพียบเลย ใครลงทุน Axie Infinity ไว้แล้วก็เอา SLP ไปเทรดเป็นเหรียญอื่นได้

ส่วนใครที่จะ HODL ก็เป็นเรื่องของความมั่นคงทางจิตใจแล้วล่ะ ส่วนตัวเชื่อว่ายังไงมูลค่ามันต้องมากกว่า 2-3 บาท เพียงแต่ว่าต้องให้เวลามันหน่อย

axie-infinity-games-2
เกม Axie Infinity มีทั้งแบบเล่นผ่านด่าน และต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นผ่านทางออนไลน์

สรุปลงทุนเกม Axie Infinity

  • ถ้าตกงานอยู่ อยากได้เงินมาใช้เร็วๆ ขอบอกว่าอย่าลงทุนเกมเด็ดขาด รวมทั้งลงทุนเหรียญคริปโตอะไรก็ตาม เหมาะกับคนที่มีเงินเย็นเท่านั้น (เงินเย็นคือ เงินเก็บที่คุณคิดว่าถ้าเสียไปแล้วจะไม่เสียหาย)
  • ลงทุนอย่างต่ำๆ 3-4 หมื่นบาท และอาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 เดือนสำหรับคืนทุน
  • ต้องเลือกตัวให้ดี การจัดทีม Axie บางทีมเหมาะกับเล่นโหมด PVP บางทีมก็เหมาะกับเล่นผ่านด่าน ดูรีวิวเยอะๆ ศึกษาข้อมูลดีๆก่อนซื้อมคาเล่น
  • ความหวังที่มูลค่า SLP จะกลับมาสูงขึ้น ขึ้นอยู่กับว่านักพัฒนาเขาจะเพิ่มฟีจเอร์อะไรใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้เหรียญ SLP มันมีประโยชน์มากขึ้น

แต่ที่แน่นอน ตัวเกม Axie Infinity ยังถือว่าอยู่ในระหว่างการพัฒนาขั้นต้น ยังไม่ใช่ตัวเต็ม ยังมีอะไรใหม่ๆอีกเยอะ ที่นักพัฒนาจะเอามาใส่ในเกม มันเลยฟันธงไม่ได้ว่ามูลค่า SLP มันจะดำดิ่งลงไป หรือขึ้นมาสูงถึงจุดไหน

บทความก่อนหน้านี้วิธีส่งรูป iPhone ไป Android ผ่านไวไฟ ไม่ต้องใช้ AirDrop
บทความถัดไปวิธีอัพเดท iOS 15 และรายชื่อรุ่น iPhone ที่อัพได้
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น