ระบบมือถือที่เจ๋งๆ ในความคิดผมตอนนี้มีอยู่ 2 ระบบ คือ Android กับ iOS สำหรับเว็บนี้ผมจะเน้นแนะนำการใช้ iOS เป็นหลัก ถ้าใครสนใจ Android ขอแนะนำเว็บ DroidZa.com เป็นเว็บผมเหมือนกันครับ

ผมใช้มือถือ Android มาตั้งแต่ปี 2009 ตอนนั้นยังเป็นรุ่น 1.6 จนมาถึงรุ่นล่าสุดคือ 4.2.2 ระบบนี้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และนับตั้งแต่รุ่น 4.0 เป็นต้นมา ระบบ Android ถือว่าทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ง่ายขึ้น ลื่นมากขึ้น …เทียบกับรุ่น 2.3 หรือต่ำกว่านั้น ถือว่าระบบ Android เปลี่ยนไปได้จากหลังเท้าเป็นหน้ามือเลยก็ว่าได้

สรุป คือ ผมจะบอกว่าคนที่เคยใช้ Android รุ่นเก่าๆอย่าง 2.3 หรือต่ำกว่านั้น ประสบการณ์ใช้งานหลายอย่างมันค่อนข้างแย่ หากเทียบกับรุ่นล่าสุด คือ 4.2.2 มันคือ Android ที่มีความสเถียรมากขึ้น ไหลลื่น น่าใช้กว่าเดิม …น่าใช้ไม่แพ้ iOS และระบบอื่นๆ

ความเป็น Google
Android เป็นของ Google นะ นั่นคือถ้ามี Gmail ก็จะสามารถใช้ระบบ Android ได้อย่างเต็มรูปแบบ

Android 4.2.2

Home Screen
พอนึกถึง Android หลายคนจะชอบบอกว่ามัน “อิสระ” ซึ่งก็จริงอย่างนั้น ตัวอย่างแรกคือหน้าโฮม สามารถปรับแต่งได้หลายแบบ เคลื่อนย้าย Widget ได้อย่างอิสระ

ความหลากหลาย
ระบบพื้นฐานของ Android จะเหมือนกันหมดทุกเครื่อง แต่มีบางอย่างที่แตกต่าง เช่น หน้าโฮม แอพเสริม ฮาร์ดแวร์ และหน้าตาซอฟแวร์ แต่ละเครื่องแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตของแต่ละเจ้า

ความไหลลื่น-สเปก
สองสิ่งนี้ของคู่กันนะครับ ถ้าหวังว่าจะได้สัมผัส Android ลื่นๆ สเปกมันต้องระดับ Quad Core และ Ram 2 GB ความไหลลื่นที่ผมหมายถึงมันไม่ใช่แค่ปัดหน้าจอไปมาแล้วดูลื่นนะ ความไหลลื่นมันวัดกันตอนที่ลงแอพเป็นจำนวนมากแล้ว ยังใช้งานได้อย่างไม่สะดุด …ซึ่งถ้าสเปกน้อยกว่าที่ผมว่ามา ประสบการณ์ใช้งานอาจไม่ดีเท่าที่ควร

Android 4.2.2

แอพ
แอพดังๆมีอยู่ถือว่าพร้อมหน้าพร้อมตาเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น LINE, Whatsapp, Instagram และอื่นๆอีกเพียบ แอพถ่ายรูป ดูหนัง ฟังเพลง อ่านข่าว พยากรณ์อากาศ ธุรกิจ ฯลฯ ก็มีให้เลือกมากมาย เป็นรองอยู่หน่อยๆก็ iOS เท่านั้น

Android 4.2.2

เกม
มีเกมดีๆให้เล่นไม่มีวันหมดครับ มีอย่างที่คุณต้องการ ยกเว้นว่าถ้าชอบเล่นเกมฟุตบอล ผมว่าที่มีอยู่ยังไม่น่าพอใจเท่าไหร่

Android 4.2.2

คีย์บอร์ด
เป็นอะไรที่หลากหลาย ใช้ Android ไม่ต้องเกรงว่าจะพิมพ์ไม่ถนัดมือ เพราะมีคีบอร์ดให้เปลี่ยนมากมาย แต่ต้องเลือกใช้จอใหญ่ๆ ด้วยนะ แต่ปัญหาที่อาจพบก็คือสระลอย

Android 4.2.2

มัลติทาสก์
ทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้คือความโดดเด่นของระบบนี้ ขณะเดียวกันก็ทำให้สูบแบตมากขึ้นไปอีก วิธีแก้ง่ายๆก็แค่ปิดทาสก์พวกนี้ และถ้าจะทำการเคลียร์ทาสก์ของระบบเป็นอะไรที่ไม่แนะนำเลย …ระบบใหม่ ไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นอีกต่อไปแล้ว

Android 4.2.2

เข้าถึงไฟล์
มี Android แล้วเหมือนมี USB นะ เราเข้าถึงไฟล์ที่อยู่ในเครื่องได้ และนำไฟล์มาเก็บไว้ได้ง่ายๆเช่นกัน แค่นำสายเสียบต่อกับคอมก็โอนย้ายไฟล์ได้ทันที

Android 4.2.2

สั่งงานด้วยเสียง
มีระบบสั่งงานด้วยเสียง ทำหน้าที่เกือบคล้าย Siri บน iPhone ข้อแตกต่างคือ Google Now เน้นหาข้อมูล และการอัพเดทล่าสุดก็เพิ่มความเป็นมนุษย์เข้าไปบ้างแล้ว คือใช้พูดคุยได้คล้ายๆสิริ …และในตอนนี้ก็ขาดแต่ว่าสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยยังไม่ได้

ปล. Google Now มีบน iPhone ด้วยนะ เพียงแต่บน Android มันสะดวกกว่า

Android 4.2.2

เข้าถึงเมนูได้ง่าย
จะเปิดปิดไวไฟ บลูทูธ ตั้งค่าเชื่อมต่อต่างๆ นั้นทำได้ง่าย เข้าถึงการทำงานเหล่านี้ได้จากแถบแจ้งเตือน หรือติดตั้งวิดเจทลงหน้าจอก็ได้

Android 4.2.2

ตัวตน
บนหน้าโฮมคือสิ่งที่เราจะสร้างสีสันในแบบที่ต้องการได้ มีหลายแบบมากๆ ด้วยระบบที่เปิดกว้างมากๆ เราแปลงโฉมให้หน้าโฮมกลายเป็น iPhone หรือ Windows Phone ก็ยังได้

ไวรัส-มัลแวร์
คนที่บอกว่า Android เป็นระบบที่ปลอดภัยไม่มีไวรัสและมัลแวร์ มันเป็นความคิดที่ผิดนะ แต่ถ้าลง Anti-virus ไม่ลงแอพเถื่อน และไม่รูทเครื่อง มือถือ Android ก็ปลอดภัยแล้วครับ

ฮาร์ดแวร์
ในแต่ละปีผู้ผลิตเขาจะอัพสเปกให้สูงขึ้นเรื่อยๆ และเวลาเลือกมือถือ Android ต้องดูสเปกด้วย ถ้าเลือกใช้มือถือที่มีสเปกต่ำ ก็ต้องพร้อมรับกับประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ …เรื่องนี้มันเป็นธรรมชาติของมือถือระบบนี้ไปแล้ว

การอัพเดท
การอัพเดทสำคัญนะ แต่มือถือ Android ส่วนใหญ่ จะไม่ได้รับการอัพเดทใดๆ หลังจากซื้อมาแล้วคือต้องใช้เวอร์ชั่นนั้นตลอด ผลก็คือเมื่อใช้ไปนานๆ อาจจะทำให้เครื่องดูอืดลง ที่เป็นแบบนั้นเพราะซอฟท์แวร์มันใหม่ มันพัฒนาไปเรื่อยๆ แต่ระบบที่ใช้นั้นมันเก่า …ถ้าต้องการการดูแลอย่างดี มีการอัพเดทให้อย่างน้อยปีสองปี ก็ต้องใช้รุ่นไฮเอนของผู้ผลิต

นักพัฒนาไทย
สำหรับนักพัฒนาอยากทำแอพหารายได้บน Android ตอนนี้ยังทำไม่ได้นะครับ นี่จึงเป็นข้อจำกัดที่ทำให้คุณภาพของ “แอพไทย” ใน Android อยู่ในระดับที่ยังไม่เพอเฟค คือดีแบบกลางๆ

ปัญหาตลอดกาล
มีแอพหลายตัวที่ไม่สามารถใช้ได้กับทุกเครื่อง หรือทำแอพออกมาแล้ว พอมีปัญหามันก็แก้ยาก เพราะนักพัฒนาแอพเขาไม่ได้มีมือถือ Android ทุกเครื่องไว้สำหรับทดสอบแอพ และมือถือ Android ในโลกนี้มีอยู่น่าจะเป็นพันรุ่นได้ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ที่นักพัฒนาแอพเขาจะแก้ปัญหาให้ได้หมด

ความสามารถอื่น
ระบบ Android ยังมีอะไรที่มากมายกว่านี้ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตของแต่ละเจ้าเขาจะใส่อะไรมาให้

เหมาะกับใคร
ถ้าบอกว่าเหมาะกับทุกคน…ผมว่าไม่ใช่ ผู้ใช้ต้องทำความเข้าใจกับมันพอสมควร มือถือ Android ผู้ชายที่ชอบเทคโนโลยีน่าจะเรียนรู้ได้ไม่ยาก แต่คนที่ไม่สันทัดไอทีอาจจะลำบากหน่อยกับการปรับตัว Android จึงเป็นอะไรที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ หรือคนที่สนใจอะไรใหม่ๆมากกว่า

บทความก่อนหน้านี้รู้จักกับ Tumblr เป็นทั้งบล็อกและโซเชียลเน็ตเวิร์ค
บทความถัดไปLINE [ตอนที่ 16] วิธีดาวโหลดสติ๊กเกอร์จากญี่ปุ่น ด้วยการเชื่อมต่อ VPN
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น