ความทันสมัยของมือถือที่ใช้ไม่เกี่ยวกับว่ามันเป็นเครื่องใหม่หรือเก่า เพราะเดี๋ยวนี้มันมีมือถืออกใหม่แทบทุกวัน แต่ความทันสมัยมันอยู่ที่มือถือยังได้รับการอัพเดทอยู่หรือไม่ ถ้าได้รับการอัพเดทก็จะทำให้ได้ใช้ซอฟท์แวร์ใหม่ ซึ่งมีผลทำให้มือถือของคุณจะสามารถใช้แอพตัวใหม่ๆได้

ส่วนปัจจัยของการที่จะได้รับการอัพเดทนั้นดูที่สเปคเป็นหลัก เพราะไม่ว่าจะซื้อเครื่องมาแพงแค่ไหนถ้าระบบใหม่มันไม่รองรับสเปคเดิมก็จะไปต่อไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสเปคอัพได้แล้วทางแบรนด์จะอัพเดทให้ เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยดังนี้

Android lollipop

1. สเปคมือถือ
ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องรุ่นที่จะใช้ Android lollipop ได้ แต่ดูจากสเปคของ Android ONE รุ่นที่จะได้รับการอัพเดทเป็น Lollipop ซึ่งดูแล้วพื้นๆมาก ส่วนใหญ่จะมีซีพียูในระดับควดคอร์และแรม 1 GB สเปคเทียบเท่ากับสองปีที่แล้ว ดังนั้นถ้ามือถือคุณสเปคไม่ต่ำกว่านี้ ก็มีโอกาสที่จะได้รับการอัพเดท

2. แผนของแบรนด์
เวลามีข่าวการอัพเดทระบบให้มือถือ “เครื่องรุ่นท็อป” มักจะได้รับการอัพเดทก่อนเสมอซึ่งเป็นแผนทั่วไป และเป็นเรื่องปกติที่มือถือราคาแพงของแบรนด์จะได้อัพเดทนานและอัพเดทก่อนรุ่นอื่น เช่น ถ้าเป็น Samsung ก็มี Note 4 กับ S5 จะได้รับการอัพเดทก่อน

ส่วนรุ่นที่รองลงมาก็ต้องลุ้นกันทีว่าจะได้อัพเดทเมื่อไหร่ ถ้าเป็นรุ่นรองท็อปน่าจะได้อัพเดทอยู่ประมาณ 1 ปี แต่ถ้าเป็นรุ่นเล็กอาจต้องลุ้นหนักหน่อย เพราะส่วนใหญ่จะไม่อยู่ในแผนการอัพเดท

ส่วนเหตุผลที่มือถือหลายรุ่นไม่ได้อยู่ในแผนอัพเดทเพราะการอัพเดทมันต้องใช้ “ทีมงาน” และเวลาที่มีิยู่อย่างจำกัดในการพัฒนารอมขึ้นมาใช้กับมือถือรุ่นเดิม เฉพาะเครื่องเดียวบางแบรนด์เขาใช้เวลากว่า 90 วัน(นับจากมีการเปิดตัวระบบใหม่) ถึงจะปล่อยให้อัพเดท

3. แบรนด์ไม่มีนโยบาย
มือถือบางยี่ห้อจะมีอัพเดทแค่ “เฟิร์มแวร์” ให้กับลูกค้า ไม่มีการอัพเดทรุ่นแม้ว่าสเปกจะถึง ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์เล็กๆ หรือเป็นมือถือจีนราคาถูก มือถือพวกนี้ส่วนใหญ่มักจะไม่มีการอัพเดทใดๆให้ลูกค้า

4. ระยะเวลา
เป็นไปไม่ได้ที่มือถือคุณจะได้รับการอัพเดทไปตลอดกาล คล้ายๆกับการประกันมือถือที่จะมีขอบเขตเรื่องเวลา ส่วนเครื่องที่ได้รับการอัพเดทได้นานนั้นมีอยู่ 2 แบรนด์คือ Nexus กับ Samsung ส่วนแบรนด์ที่อัพเดทให้หลายเครื่องคือ SONY

ทางเลือกใหม่
แม้ว่าเครื่องของคุณจะไม่ได้รับการอัพเดท แต่ถ้ามีความ Geek พอ ก็ทำให้เครื่องดูใหม่ได้ด้วยการลง “รอม” เช่น Cyanogenmod จัดว่าเป็นหนึ่งในรอมมือถือที่ดีที่สุดรอมหนึ่งก็ว่าได้ เพราะติดตั้งง่าย และรองรับมือถือหลายรุ่น

บทความก่อนหน้านี้วิธีใช้ Handoff เพื่อทำงานได้อย่างต่อเนื่องระหว่าง Mac กับ iOS 8
บทความถัดไปแนะนำแอพ “ฝึกทำข้อสอบใบขับขี่” ฟรีสำหรับมือถือ Android
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น