วันนี้ Microsoft ได้ปล่อยตัว Windows 10 รุ่น Technical Preview มาให้ได้ลองใช้ และแม้ว่าจะเป็นรุ่นทดสอบแต่เท่าที่ได้ใช้งานหลายๆอย่างยังไม่มีปัญหามากนัก โปรแกรมเก่าๆที่อยู่ในเครื่องเปิดใช้งานได้ทันที แต่มีปัญหา “แอพเด้ง” บางตัวเท่านั้น

Windows 10 Technical Preview

หน้าตา
มองโดยผิวเผินแล้วแทบไม่ต่างไปจาก Windows 8.1 เท่าใดนัก แต่อัพเดทคราวนี้ถือว่าทำการบ้านมาดี เวลาใช้งานแล้วมันไม่รู้สึกติดๆขัดๆ ใช้เมาส์ก็ง่ายขึ้น จากเดิมที่เวลาเข้าเมนู PC Setting ต้องใช้นิ้วบ้าง เพราะใช้เมาส์ลากไปขอบจอแล้วบางทีเมนูมันไม่ขึ้น

Windows 10 Technical Preview

Start Menu
พูดได้เต็มปากแล้วว่า Windows 10 ดีกว่า Windows 7 แล้ว คือใช้ง่ายเหมือนกันแต่ทำได้ดีกว่า โดยเฉพาะในด้านการเข้าถึงแอพตอนนี้ทำได้ง่ายเพราะมี Start Menu และคุณสามารถพินแอพลงในนี้ก็ได้

ถอนติดตั้งแอพ
ถ้าเป็นแอพที่โหลดมาจาก Store เพียงเข้า Start Menu คลิกขวาที่แอพแล้วเลือก Unistall ก็ลบแอพออกได้แล้ว …แต่แอพที่โหลดมาจากภายนอก ยังต้องไปถอนการติดตั้งจาก Control Panel อยู่เหมือนเดิม (ยกเว้นแอพที่ตัว Uninstaller มาด้วย)

Windows 10 Technical Preview

การค้นหา
การค้นหาไฟล์ต่างๆทำได้ง่ายขึ้น เพราะมีไอคอนฝังอยู่ที่ Task bar และไม่ช้าเหมือนใน Windows 8

Windows 10 Technical Preview

Task View
ประโยชน์ของมันคือช่วยให้ปิดแอพที่เปิดค้างและสลับแอพได้ง่ายขึ้น แต่จะดีกว่านี้ถ้ามีเมาส์ที่รองรับการทำงานตรงนี้ เพราะถ้าต้องเลื่อนเมาส์ไปคลิกปุ่ม Task View เลื่อนไปคลิกที่แอพโดยตรงอาจจะเร็วกว่า

Windows 10 Technical Preview

การรันแอพ
การที่ทุกอย่างต้องรันอยู่บนหน้า Desktop ทำให้การผสมผสานระหว่างโหมด Desktop กับ Tablet มีความสมบูรณ์แล้ว ซึ่งดีสำหรับคนใช้คอม Desktop มันเหมือนมีแอพเพิ่มขึ้นเพราะเข้าถึง Store ได้ง่าย ใช้แอพได้ง่าย …แต่คนที่ใช้แท็บเลทจะชอบแบบนี้หรือป่าวก็ไม่รู้นะ

Windows 10 Technical Preview

Windows Store
ไม่ได่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย แต่การที่เป็น Windows 10 ทำให้ Store มีความน่าใช้ เพราะไม่ต้องสลับโหมดเพื่อเล่นแอพในนี้อีกต่อไป

Windows 10 Technical Preview

โฟลเดอร์
มีการออกแบบไอคอนใหม่ แต่เหมือนจะยังไม่เสร็จนะ เพราะอันที่ออกแบบใหม่มันดูแบนๆ แต่บางไอคอนยังเป็นแบบที่ดูมีมิติเหมือนเดิม

สิ่งที่น่าสนใจคือเมนู Home เมื่อคลิกเข้าไปมันจะแสดงโฟลเดอร์โปรด โฟลเดอร์ที่เปิดบ่อย และไฟล์ที่เพิ่งเปิดล่าสุด ฟังชั่นนี้อาจจะไม่ดีสำหรับคนที่ชอบดูอะไรโป๊ๆ เพราะยังหาทางปิดไม่เจอ

Windows 10 Technical Preview

การทำงานหลายหน้าจอ
ผมไม่รู้ว่าเพิ่มสูงสุดได้กี่หน้าจอ ผมลองเพิ่มไปเรื่อยๆได้ 7 หน้าเพราะมันเลยขอบจอไปแล้ว(ถ้าจอยาวกว่านี้น่าจะเพิ่มได้อีก) ในขณะที่ Ubuntu ทำงานแบบหลายหน้าจอได้เพียง 4 หน้า

ฟีเจอร์นี้แม้จะมาทีหลังแบบตามหลังชาวบ้านเขา แต่ก็ทำออกมาได้ดีใช้ง่าย แต่จะดีกว่านี้ถ้ามีวิธีสลับหน้าจอที่ง่ายๆ นอกเหนือไปจากการลากเมาส์ไปคลิก

Windows 10 Technical Preview

Internet Explorer
ตามความรู้สึกคือเข้าเว็บได้ดีและเร็วกว่า Windows รุ่นก่อนๆ แต่ใช้แล้วยังไม่รู้สึกว่าน่าใช้ คือส่วนเสริมต่างๆของเว็บเบราว์เซอร์มันยังไม่ดีพอ

Windows 10 Technical Preview

เมนูด้านข้าง
ปกติถ้าถ้าใช้เมาส์ลากไปที่ขอบจอจะมีเมนูขึ้นมา แต่ตอนนี้ต้องใช้มือสัมผัสที่จออย่างเดียว …แต่จริงๆมันไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว เพราะเข้าเมนูจาก Start Menu ได้เลย

โหมดแท็บเลท
ที่ผมใช้เป็นแบบ Desktop จึงไม่สามารถเรียก Start Screen มาแสดงบนหน้าจอได้ แต่จะทำแบบนี้ได้สำหรับคนที่ใช้แท็บเลทเท่านั้น

สรุป
– Windows 10 มีความแตกต่างและดีกว่า Windows 7 และ 8.1
– สิ่งที่น่าสนใจของการอัพเดทครั้งนี้หลักๆมีอยู่ 3 อย่างคือ Start Menu การทำงานแบบหลายหน้าจอ และการรันแอพบนหน้าเดสท็อปได้
– การใช้งานโปรแกรมต่างๆ ยังไม่พบปัญหาใดๆ …ซึ่ง Windows นั้นยอดเยี่ยมด้านการรันโปรแกรมเก่ามาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
– รู้สึกดีมากกับการอัพเดทครั้งนี้ แต่มันยังเป็นเพียงรุ่นทดลองใช้ ถึงวันที่ประกาศตัวเต็มคงจะมีอะไรดีๆออกมามากกว่านี้

บทความก่อนหน้านี้จับภาพหน้าจอมือถือ Android ได้ง่ายขึ้น ด้วยแอพ “หน้าจอ”
บทความถัดไปEmoji Keyboard แป้นพิมพ์ฟรุ้งฟริ้งเปลี่ยนธีมได้ สำหรับ Android
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น