Facebook-trip-071

มันน่าเบื่อแค่ไหนที่วันหนึ่งต้องมารับข้อความบ้าๆแบบนี้ทุกวัน

“ขอโทดนะคะ แจ้ง ให้ทราบว่า Facebook รู้ลดลงของความเร็วเนื่องจากสมาชิกจำนวนมากเกินไปไม่ว่องไว present.We ส่งข้อความนี้ได้ในวันนี้เพื่อตรวจสอบการทำงานของสมาชิกของไซต์ โปรดส่งต่อข้อความนี้ถึง 15 ผู้ใช้อื่น ๆ ที่ใช้ฟังก์ชั่นการคัดลอกวางเพื่อทดสอบ activity.If ของคุณไม่ส่งข้อความนี้ภายใน 2 สัปดาห์บัญชีของคุณจะถูกลบออกโดยอัตโนมั”

มุขแบบนี้ผมเคยเจอสมัยยังใช้อีเมล์ของ Hotmail  ซึ่งมักจะมีคนส่งข้อความมาทำนองที่ว่า ให้ส่งต่อไปอีก ไม่งั้น Hotmail จะปิดบริการ   …มาวันนี้ Facebook อยู่ในยุครุ่งเรือง  ก็มีข้อความสรุปได้ว่า ให้ส่งต่อไปอีก 15 ผู้ใช้ท่านอื่น…ไม่งั้นบัญชีจะถูกลบ

…โชคดี ที่ฉลาด เลยไม่ได้ส่งต่อ !!

เอาเป็นว่าผู้ที่ส่งส่วนใหญ่นั้นยังไม่รู้เหลี่ยม ของพวกชอบสร้างกระแส  …ซึ่งที่ผ่านมาเราเห็นว่ามีกระแสมาบอกว่า Facebook จะปิดตัว  แต่คนยุคนี้มีประสบการณ์ก็เลยไม่ถึงกลับตื่นตูมเหมือนอย่างที่บอกว่า Hotmail จะปิดบริการ ซึ่งข่าวมั่วๆนี้มีออกมา 5 พันครั้งได้  จนถึงปัจจุบัน Hotmail ก็ยังไม่ได้ปิดตัวแต่อย่างใด

เรามาวิเคราะห์กันดีกว่าว่า “นี่คือข้อความมั่ว”  …เพราะถ้ามีความเคลื่อนไหวอะไรจริง ก็ต้องมีข่าวแจ้งมาจากเฟสบุ๊ค อย่างน้อยก็ทางอีเมล์หรือจากระบบ  ไม่ใช่ข่าวที่มาจากคนอื่นๆ ที่ไม่ใด้มีส่วนร่วมกับ facebook

Facebook-trip-072

 

Facebook มีช่องทางสื่อสาร ซึ่งเราสามารถติดตามข่าวได้จาก http://www.facebook.com/facebook  หรือการปรับปรุงอะไรใหม่ๆ ติดตามได้ที่ http://www.facebook.com/blog.php 

ดังนั้นข้อความที่ส่งมาดังกล่าวนั้น ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด  …ย้ำว่าอย่าส่งต่อ เดี๋ยวเขารู้ว่าไม่ฉลาด  สร้างความรำคาญเสียปล่าว

อีกเหตุหนึ่งที่สำคัญ  …Facebook ไม่มีสิทธิ ที่จะมารู้ว่าเราส่งข้อความอะไรไปบ้าง  เพราะมันเป็นพื้นที่ส่วนตัวสงวนไว้ให้ผู้ใช้  ศึกษาเพิ่ม >>  http://www.facebook.com/fbprivacy  และค่า Active.If  Present.We ที่ยกมาอ้างอะไรเนี่ยมั่วมากๆครับ

บทความก่อนหน้านี้วิธีสร้าง Facebook Fan Page แบบ Step by Step
บทความถัดไปFacebook Tips : วิธีเข้าดู “แฟนเพจ” จากทั่วทุกมุมโลก
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น