เมาส์เป็นอุกรณ์สำคัญสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ รวมทั้งโน๊ตบุ๊ค แม้ว่าโน๊ตบุคจะไม่ใช้ก็ได้ แต่การทำงานหลายๆอย่างยังต้องใช้เมาส์ เช่น แต่งภาพ Photoshop, เล่นเกม, ทำพาวเวอร์พ้อยท์ ฯลฯ เมาส์มีบทบาทสำคัญเพราะให้ความแม่นยำสูงกว่า

เมื่อวาน
เมาส์ที่ผมใช้อยู่ประจำตรงตัวเลื่อนมันเสีย ก็เลยไปซื้อเมาส์ใหม่ที่ 7-11 ราคา 189 บาท ปรากฏว่าซื้อมาแล้วใช้งานไม่ดีเลย เวลาเลื่อนเมาส์แล้วตัวมันสั่น ถ้าเลื่อนไกล้ๆแล้วทำงานไม่แม่นยำ ซึ่งแตกต่างจากอันเดิมที่ใช้อยู่ เป็นเมาส์ของแถมมากับตอนที่ซื้อโน๊ตบุ๊ค แต่ใช้งานได้ดีมาก เมาส์ลื่น ทำงาน Photoshop ไม่มีสะดุด

จากปัญหาที่ว่า ทำให้เห็นข้อแตกต่างของเมาส์ จากที่เคยคิดว่าเมาส์แบบไหนมันก็เหมือนๆกัน พอมาเจออันที่ด้อยคุณภาพถึงกับเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า “เมาส์ที่มีคุณภาพ” มันต้องเป็นแบบไหน

แนวทางเลือกซื้อ

1. ดูของคนอื่น
ถ้าไม่รู้ว่าเมาส์ของตัวเองมันดีแล้วยัง ลองไปเล่นเมาส์ของคนอื่น โดยเฉพาะตาม “ร้านเกม” ที่เป็นคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่เขาใช้เมาส์ที่ดี เพราะหลายๆเกมต้องใช้ความแม่นยำในการคลิก ลองไปเล่นที่ร้านแล้วดูยี่ห้อที่เขาใช้ สนใจก็ถามเจ้าของร้าน หรือดูยี่ห้อแล้วออกไปหาซื้อเอง

2. แบรนด์เนม
ยี่ห้อที่ขึ้นชื่อหน่อย เท่าที่ผมได้ลองรู้สึกว่าใช้ดีครับเช่น Logitech, Gview หรือเมาส์อื่นๆ ที่ขึ้นชื่อด้านการเล่นเกม

ไร้สาย หรือ มีสาย
ข้อดีข้อเสียต่างกัน ใช้เมาส์ไร้สายก็ดูสะดวกต่อการพกพา ดูแล้วไม่รกสายตา แต่จะมีน้ำหนักเพราะต้องใส่ถ่าน ถ่านหมดก็ไปซื้อมาเปลี่ยนได้ ถ่านที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นถ่าน AA ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ บางยี่ห้อบอกว่านาน 3 ปี

สำหรับเมาส์ที่มีสายดีกว่าตรงที่เบากว่า ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าน หากใช้เป็นเวลานานๆ ก็คงไม่เมื่อยมือมาก

ราคา
มีให้เลือกตั้งแต่ร้อยกว่าๆ ไปจนถึงพันกว่าบาท ถ้าซื้อมาเล่นเน็ตกับทำงานออฟฟิศ อันละ 200-300 ผมว่าเพียงพอแล้วครับ ถ้าเอามาใช้กับงานที่ต้องการความละเอียดแม่นยำ ตั้งงบไว้ 500 บาท แล้วมีราคาให้เลือกระหว่าง 400-500 บาท

แต่ถ้าเป็นคอเกม ต้องการออฟชั่นที่มากกว่าการคลิกซ้ายคลิกขวา ตั้งงบไว้ 1000-2000 บาท แล้วเลือกซื้อเมาส์ตามแบบที่ต้องการ

สรุปเมาส์ที่ดี
– การควบคุมต้องลื่น
– ใช้งานได้ดีบนแผ่นรองเมาส์
– สำหรับคอเกม เลือกเมส์ที่ทนทาน เพราะเฉลี่ยการคลิกจะมากกว่าคนที่ใช้เมาส์สำหรับเล่นและทำงานทั่วไป

บทความก่อนหน้านี้Photoshop Tip [006] ตัดต่อภาพเป็นวงกลม
บทความถัดไปPowerPoint 2013 [ตอนที่ 3] โครงสร้างงานนำเสนอแบบง่าย
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น