คนทำเว็บทุกคนต้องรู้จัก SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimize คือการปรับแต่งเว็บให้สะดวกต่อการค้นหาบนเว็บเสิร์จต่างๆ เช่น Google, Yahoo, Bing ฯลฯ

สำหรับผม ถ้าคุณเข้าใจ SEO มันจะช่วยให้คุณทำเว็บแล้วมีคนเข้ามาอ่านได้ โดยไม่ต้องโปรโมท เพราะระบบค้นหาเช่น Google มันจะนำพาผู้อ่านมายังเว็บเราเอง เหมือนเวลาเราค้นหาคำต่างๆบน Google นั่นแหล่ะ

ดังนั้นการทำ SEO คือทำเว็บให้ง่ายต่อการค้นหา ซึ่งต้องใช้ทักษะการตั้งชื่อหัวข้อให้น่าสนใจ และเนื้อหา “บางส่วน” ที่มีความกระชับ ไว้ใช้เผยแพร่สำหรับ SEO

วิธีการ (พื้นฐาน)
1. ติดตั้งปลั๊กอินที่ใช้ทำ SEO ผมขอแนะนำ All in One SEO Pack
2. หลังจากติดตั้งให้ใส่ข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บ

และเวลาที่เขียนเรื่อง ให้เลื่อนลงมาท้ายๆหน้า จะมีช่องสำหรับให้ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เขียน (ตรงนี้สำคัญ)

Title = ชื่อเรื่อง
Description = คำอธิบาย ไม่ควรเกิน 150 ตัวอักษร
Keywords = เป็นแท็ก หรือคำสำคัญ อันนี้ผมใส่ไม่เกิน 5 คำ

หลังจากที่โพส บทความที่เขียนจะยังไม่ขึ้นหน้า Google ทันที ต้องรออีก 1 วัน …แต่สำหรับ “เว็บใหม่” อาจต้องรอนานกว่านั้น 3-7 วัน

ตัวอย่างที่ค้นพบ

สังเกตว่าคำที่พบบนหน้า Google จะไม่ยาวมาก และเป็นคำที่เราเลือกมาใส่เองได้

เทคนิค
การที่มีคนค้นคำว่า “ราคามือถือ” แล้วจะเจอเรื่องที่คุณโพสในหน้าแรกของ Google เลย เป็นไปได้ยากสำหรับเว็บที่เพิ่งสร้างใหม่ เพราะต้องแข่งขันกับเว็บอื่นๆ ที่เขาทำเรื่องราคามือถือเหมือนกัน เว็บใครก็อยากขึ้นหน้าแรก Google ทั้งนั้น เพราะคนจะสนใจโพสที่อยู่หน้าแรกของ Google ก่อน

ดังนั้นการทำ SEO มันจึงเป็นการแข่งขัน การจะขึ้นหน้าแรกของ Google คุณต้องมี “เรื่องใหม่ๆ คำใหม่ๆ” บนเว็บของคุณ ถ้าเขียนก่อนแล้วคนสนใจ ก็มีโอกาสขึ้นหน้าแรกได้เร็ว

อีกอย่างคือ การจะขึ้นหน้าแรก Google เรื่องต้องมีคุณภาพในระดับหนึ่ง เพราะ Google มีระบบตรวจสอบการโกง คนที่ไปคัดลอกเว็บอื่นมาลงเว็บตัวเอง โอกาสที่จะได้ขึ้นหน้าแรกให้คนค้นหาง่ายๆ จะมีน้อยกว่า

ไม่ต้อง SEO ก็ได้
สาระสำคัญของการทำเว็บคือทำเพื่อเผยแพร่เนื้อหา ถ้าเรื่องที่คุณโพสมีความน่าสนใจ คนก็จะเข้ามาเจอเว็บคุณเอง โดยไม่ต้องพึ่ง Google แต่อาจจะเจอมาจากการแชร์บน Facebook Twitter หรือสังคมเครือข่ายอื่นๆ

การเขียนเรื่องที่น่าสนใจนั้นทรงพลังมากกว่าการทำ SEO จากที่คนค้นคำคำหนึ่วแล้วมาเจอเว็บคุณ วันไหนที่เขาติดใจเว็บคุณ เขาอาจจะค้นชื่อเว็บคุณบน Google หรือเข้ามาอ่านเว็บคุณ โดยไม่ได้พึ่ง Google เลย

บทความก่อนหน้านี้แปลงโฉม Windows 8 ให้เป็น Mac OS X Mavericks
บทความถัดไปWordPress [ตอนที่ 11] วิธีอัพเดท Plugin
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น