ํทิปที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้เพื่อการ “ดูคลิป” โดยเฉพาะ  ดูอย่างไรให้มีปัญหาน้อยที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด  ซึ่งถ้าคุณเข้าใจวิธีปรับค่าต่างๆใน YouTube การดูคลิปก็จะสนุกมากขึ้นอีกด้วย

1. Official
ดูคลิปให้ดูจากต้นฉบับของค่ายนั้นๆ เช่น MV เพลง ถ้าเป็นเพลงไทยส่วนใหญ่จะมีคำว่า Official MV เป็นคลิปที่โพสจากค่ายโดยตรง ซึ่งผลก็คือคุณจะได้เห็นไฟล์ YouTube ที่มีความคมชัดมากกว่าคลิปของคนที่ไปก็อปปี้แล้วมาโพสอีกที 

2. ปรับความคมชัด
สังเกตว่าเวลาดูคลิปบางคลิป ภาพมันไม่ชัดเอาเสียเลย เป็นเพราะ YouTube ได้มีการปรับความคมชัดให้อัตโนมัติ แต่ผลก็คือมันไม่ได้ชัดทุกคลิป ก็เลยต้องปรับเองอยู่ดี

[alert]วิธีปรับ

ัyoutube

คลิกที่ปุ่มตั้งค่า แล้วเลือกคุณภาพของคลิปที่คุณต้องการ[/alert]

3. เน็ตกาก แต่อยากดู
กลับไปทำตามข้อ 2 โดยปรับคุณภาพให้ต่ำลง คุณอาจจะดูได้ไหลลื่น แต่ความคมชัดของคลิปก็จะต่ำลง

4. จอขนาดกลาง
สำหรับคนที่ชอบดูคลิปแบบเต็มจอ แต่ปรับความละเอียดแล้วภาพยังไม่ชัด เพราะบางคลิปคุณภาพไฟล์ไม่ได้สูง ผมแนะนำให้ลองปรับเป็นจอขนาดกลาง ซึ่งจะเห็นรายละเอียดได้ดีกว่าจอปกติแน่นอน

ัyoutube

5. คลิป 3D
บางคลิปที่เป็น 3 มิติ ถ้าไม่มีแว่นสำหรับดู นอกจากจะเห็นภาพไม่ชัดแล้วอาจจะทำให้ตาลายเอาได้ แต่คุณสามารถปิดการทำงานตรงนี้ได้ เพื่อทำให้เห็นภาพที่ชัดขึ้น

[alert variation=”alert-success”]วิธีการ

ัyoutube

คลิกที่ปุ่มตั้งค่า แล้วปิด 3 มิติ[/alert]

6. จะย้อนกลับไปดูคลิปเก่า แต่จำไม่ได้
ปกติถ้าผมชอบคลิปไหน ผมจะกดถูกใจคลิป ซึ่งจะทำให้ย้อนกลับไปดูได้ง่ายๆ สำหรับคนที่จะกลับไปดูคลิปเก่าแต่ลืมชื่อ และไม่ได้บันทึกอะไรไว้เลย ด้วยการเข้าเมนู ประวัติ หรือคลิก…

[alert variation=”alert-info”]http://www.youtube.com/feed/history[/alert]

ุ7. คำแปลคลิป ?
ผมเคยเห็นว่ามีบางคลิปจะมีการถอดคำร้องแปลออกมาเป็นภาษาต่างๆ เช่น เพลง The Fox (What Does The Fox Say?) มีการถอดคำร้องเป็นภาษาเวียดนามและภาษาอิตาลี่

[alert variation=”alert-success”]ัyoutube

คลิปตรงงปุ่ม ถอดคำร้อง คุณก็จะเห็นรายการของคำในแต่ละช่วงเวลา[/alert]

8. คลิปกระตุก
ถ้าเคยดูคลิปแบบไหลลื่น แล้วพอมาดูอีกครั้งแต่พบว่ามันกระตุก หรืออยู่ดีๆ ก็หยุดเล่นแล้วค้างในขณะที่กำลังชมแบบเพลินๆ โดยที่เน็ตไม่ได้ช้าเปิดเว็บยังเร็วดี เจอแบบนี้ผมมีผมมี 2 ข้อแนะนำ

[alert variation=”alert-error”]1. เปลี่ยนเว็บเบราว์เซอร์ ชั่วคราว ผมเคยดูคลิปใน Chrome แล้วมันค้าง แต่พอเปิดคลิปใน Firefox กลับเล่นได้อย่างไหลลื่น

ัyoutube

2. คลิกขวาที่คลิป เลือก รายงานปัญหาการเล่น แล้วเขียนปัญหาที่คุณเจอส่งให้คนดูแลระบบได้รับรู้[/alert]

บทความก่อนหน้านี้Cookie Run จัดอีเวนท์ “วิ่งได้ไกล ให้รางวัลเพิ่ม”
บทความถัดไปวิธีดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ LINE ต่างประเทศ สำหรับ Android
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น