เหตุผลที่คอมทำงานช้ามีอยู่หลายปัจจัย แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีที่ต้องมี “ความเข้าใจระบบคอมพิวเตอร์” บ้างนิดหน่อยก็ยังดี เพราะปัญหาที่ผู้ใช้คอมหลายคนกำลังเผชิญอยู่คือแก้ปัญหาคอมช้าตามที่โปรแกรมโฆษณา จนเกิดผลเสียหลายอย่างโดยไม่รู้ตัว เช่น Baidu PC Faster มันเร่งความเร็วคอมด้วยการไปปิดเซอร์วิสบางอย่างจนทำให้คอมมีปัญหา เช่น ลดความละเอียดจอ ต่อเน็ตไม่ได้ ร้ายแรงที่สุดก็คือจอฟ้า ฯลฯ

1. ทำการ Optimise
การ Optimise คือการจัดเรียงข้อมูลในไดรฟ์ให้เป็นระเบียบ ถ้าใช้คอมทุกวันวันละหลายๆชั่วโมง แนะนำให้ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือตั้งเวลาให้ทำอัตโนมัติไปเลยก็ได้

วิธีการ

Windows81-0092

– คลิกขวาไดร์ฟ C > Properties
– เข้าเมนู Tools แล้วคลิกปุ่ม Optimise

Windows81-0093

คลิก Optimise จากนั้นก็รอ ซึ่งอาจจะใช้เวลานานมากกว่าจะเสร็จสำหรับเครื่องที่ทำครั้งแรก

2. ใช้โปรแกรม CCleaner
ผมใช้โปรแกรมนี้มานานแล้ว และถือว่าไว้ใจได้ คุณสมบัติคือช่วยลบไฟล์ขยะ จัดการรีจิสทรี ลบโปรแกรม และปิดการทำงานส่วนที่ไม่จำเป็น

ดาวน์โหลดฟรีได้ที่ http://www.piriform.com/ccleaner/download
Windows81-0094

การลบขยะ
เข้าเมนู ทำความสะอาด แล้วคลิก เรียกใช้ Cleaner

Windows81-0095

ล้างไฟล์รีจิสทรี
เข้าเมนูรีจิสทรี คลิก แสกนปัญหา ทำการสำรองข้อมูลแล้วแก้ไขปัญหาที่เลือกทั้งหมด

Windows81-0096

ถอนติดตั้งโปรแกรม
โปรแกรมไหนที่ลงใหม่แล้วไม่ค่อยได้ใช้ แนะนำให้ลบออกครับ โดยเข้าเมนู เครื่องมือ > ถอนการติดตั้ง แล้วเลือกโปรแกรมที่ต้องการลบ

Windows81-0097

ปิดโปรแกรมที่เปิดเองอัตโนมัติ
ตอนที่เปิดเครื่องใหม่ๆ จะมีบางโปรแกรมที่เริ่มทำงานเองอะตโนมัติซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องคุณเปิดช้า แนะนำให้ปิดโปรแกรมที่ไม่ได้เร่งด่วนใช้งาน[/alert]

3. ไม่เข้าเว็บเสี่ยง และลงโปรแกรมมั่ว
เว็บไซท์หลายๆเว็บโดยเฉพาะพวกเว็บสำหรับดาวน์โหลดไฟล์ มักจะมีปุ่มดาวน์โหลดปลอมๆ และดาวน์โหลดโปรแกรมให้คุณอัตโนมัติ ถ้าเผลอคลิกติดตั้งก็อาจจะได้มัลแวร์มาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจทำให้การทำงานของเครื่องมีปัญหา

4. ระวังโปรแกรมของแถม
หลายคนพอลงโปรแกรมฟรีแล้วมักจะได้ของแถมมาด้วย ก่อนติดตั้งดูขั้นตอนให้รอบครอบไม่ใช่สักแต่จะคลิก Next อย่างเดียว ถ้าจะให้ผมอธิบายวิธีดู…มันก็พูดยากนะเพราะแต่ละโปรแกรมจะแฝงของแถมไว้แตกต่างกัน มันเป็นเรื่องของประสบการณ์ ถ้าคุณได้ลงโปรแกรมบ่อยๆแล้วจะเข้าใจเอง

5. ใช้วินโดวส์แท้
ตั้งแต่ใช้ Windows แท้ เครื่องผมไม่เคยมีปัญหาโดนไวรัสเลย อันนี้พูดจริงไม่ได้โอเวอร์อะไร มีเงินสัก 2,850 บาท ก็ซื้อวินโดวส์ 8 แท้มาลงเครื่องได้แล้ว

ข้อดี
– ลงโปรแกรมและใช้บริการจากไมโครซอฟท์ได้อย่างสบายใจ
– ได้อัพเดทระบบอย่างสม่ำเสมอ
– ลงโปรแกรม windows defender ช่วยป้องกันไวรัสได้ดี

บทความก่อนหน้านี้Firefox เวอร์ชั่น 31 มาแล้ว เพิ่มช่องค้นหาใหม่
บทความถัดไปแปลงโฉม Windows 7/8 ให้กลายเป็น Yosemite
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น