SimCity เป็นเกมสร้างเมืองที่ค่อนข้างอิงกับ “ความเป็นจริง” ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้เกมนี้มันสนุกกว่าเกมสร้างเมืองเกมอื่นๆ เช่น ถ้าคุณอยากได้คอนโดสูงๆ คุณต้องทำให้ชาวเมืองมีความสุข และในเมืองมีสินค้าเพียงพอ เมืองก็จะเติบโตไปเรื่อยๆ

SimCity BuildIt

ความยากของเกมนี้ก็คือ “การทำให้ชาวเมืองมีความสุข” ถ้าชาวเมืองไม่พอใจกับสภาพของเมืองจะทำให้เมืองไม่เติบโต ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญของเกมนี้ เพราะการทำให้คนพอใจจะต้องใช้ “งบประมาณที่จำกัด” เพื่อตอบสนองความต้องการ

การสร้างเมือง

SimCity BuildIt

เริ่มเล่นเกมครั้งแรก ให้ทำตามที่ระบบสอนไปก่อน คุณจะเริ่มสร้างเมืองจากถนนเส้นเล็กๆ เมื่อทำตามที่สอนเสร็จแล้วคุณถึงจะเริ่มสร้างเมืองได้อย่างอิสระ

SimCity BuildIt

การสร้างเมือง ถ้าเป็นบ้านจะเริ่มจากหลังเล็กๆ จะไม่มีบ้านหลังใหญ่ให้คุณซื้อ แต่ถ้าอยากให้บ้านใหญ่ขึ้นคุณต้องทำให้เขามีความสุข เช่น อย่าให้บ้านติดโรงงาน มีไฟฟ้าเพียงพอต่อการใช้งาน มีความปลอดภัย ฯลฯ

SimCity BuildIt

หัวใจสำคัญของเกมนี้คือ “การบริหาร” คุณต้องทำให้มีไฟฟ้าและน้ำใช้ที่เพียงพอต่อชาวเมือง และเมื่อมีเลเวลที่สูงขึ้น สิ่งอำนวยความสะดวกที่ชาวเมืองต้องการก็จะมีมากขึ้น

SimCity BuildIt

โรงงานคือสิ่งที่เมืองจะขาดไม่ได้เลย เพราะเป็นตัวผลิตวัสดุสิ่งก่อสร้าง แต่ปัญหาคือชาวเมืองไม่ชอบอยู่ไกล้โรงงานเพราะมันสร้างมลพิษ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ลองหาวิธีเพิ่มความสุขให้ชาวเมือง

รายได้ของเมือง

SimCity BuildIt

รายได้มี 2 อย่าง ภาษีจากการพัฒนาเมืองและการค้าขาย ส่วนรายจ่ายจะมีแต่การซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับชาวเมือง (ไม่มีค่าใช้จ่ายรายวันแบบ SimCity บนคอม)

การค้าขาย เมื่อมีประชากรเกิน 8,000 คนแล้ว คุณจะสามารถเปิดร้านให้เพื่อนๆ เข้ามาซื้อวัสดุจากเมืองของคุณได้

เพื่อน

SimCity BuildIt

เกมนี้มีระบบ “เพื่อน” โดยการล็อกอินผ่าน Facebook ประโยชน์ของการมีเพื่อน นอกจากจะไปดูเมืองของเพื่อนได้แล้ว คุณสามารถค้าขายกับเพื่อนได้ ด้วยการนำของมาวางหน้าร้าน

กราฟฟิค

SimCity BuildIt

กราฟฟิคเกมนี้สวยแบบพอประมาณ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือหมุนดูเมืองได้ทุกทิศทาง และมีเรื่องของเวลากลางวัน เย็น กลางคืน ซึ่งกราฟฟิคจะเปลี่ยนให้เอง

และสำหรับเจ้าของเมือง เวลาที่ดูเมืองจะมีไอคอนต่างๆขึ้นเต็ม แต่เมื่อไปชมเมืองคนอื่นจะไม่มีไอคอนที่ดูรกหูรกตาแบบนี้

สรุป
เกมนี้มีความแตกต่างไปจากเวอร์ชั่นบนคอมอยู่หลายอย่าง  สนุกไปคนละแบบ และเล่นง่ายกว่า แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ชอบก็ตรงที่มันจำกัดการพัฒนาเมือง คุณต้องใช้เวลาอย่างมากเมืองถึงจะโตได้ ถ้าต้องการความรวดเร็วก็ต้องใช้ “เงินจริง” ซื้อไอเทม ตามสไตล์ของเกมฟรีส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้

[zilla_tabs] [zilla_tab title=”Download iOS”] [/zilla_tab][zilla_tab title=”Download Android”] [/zilla_tab] [/zilla_tabs]

บทความก่อนหน้านี้Bangkok MRT แอพช่วยวางแผนการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน ฟรีสำหรับ Android
บทความถัดไปวิธีสร้างบ้านในเกม SimCity BuildIt
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น